เราเป็นผู้หญิงน้อยคนในวงการที่มีแต่ผู้ชาย

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่า วงการผู้​หญิง​นั้นยากที่จะเข้าถึงเป็นอย่างไร เราอยากยกตัวอย่างงานของเราให้ฟัง คือเราทำงานเกี่ยวกับยาเสพติด​และการผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมาย​ ในการทำเรื่องนี้ เราเคยเป็น​ผู้​หญิง​คนเดียว​ในกลุ่มที่ไปเยี่ยม​ชม​แหล่ง​ผลิต​ยาเสพติดในป่าในเขา เราเคยร่วมวงสังสรรค์​ต่างแดนโดยเป็น​ผู้​หญิง​คนเดียวในกลุ่ม เราเคยอยู่ในห้องที่มีคนนับได้หลายสิบ​คน และเราเป็น​ผู้​หญิง​แค่คนเดียวในห้องนั้น

.
.
คุณอาจจะถามว่าแล้วทำไมผู้หญิงถึงมาอยู่ตรงนี้? สำหรับเราแล้วซึ่งเคยบริหารสำนักงาน​กฎหมาย​มา​ 10 กว่าปี เราคิดว่า เพศไม่ควรเป็นอุปสรรคในงานที่เราอยากทำ
.
.
ที่จริงแล้วในสายงานนี้ เราไม่เคยโดนคุกคาม​ หรือ​ harassment ทางเพศ​แบบตรงๆ​ ไม่เคยมีใครมาแตะตัว​ ไม่มีใครมาพยายาม​ที่จะ​บังคับให้เรา​ทำอะไรที่เราไม่อยากทำ​ ไม่เคยมีใครยัดเยียดให้เราทำอะไรที่​เราไม่ชอบ​ แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราไม่เจอ harassment เลย
.
.
สิ่งที่เราเห็น​ เราว่าบ้างที่มันเป็น​อะไรที่แย่​กว่า​ harassment ตรงๆด้วยซ้ำ​
.
.
ในวงการที่มีแต่ผู้ชาย การแชร์​ภาพ​โป๊​ การพูดถึงผู้​หญิงว่า “​เป็น​อะไรที่น่าเอา”​ การที่พูดถึงการนอกใจแฟน​เป็น​เรื่องสนุก​ การที่มองผู้หญิง​เป็น​แค่สิ่งของ​ เป็น​นมที่น่าดูด​ เป็น​สิ่งที่น่า​ yes เราก็ต้องทนฟังและเงียบ เพราะถ้าไม่ทน​ ถ้าค้าน​ ถ้าพูดออกมา​ เราในฐานะ​ผู้​หญิง​ก็จะโดนตัดออกจากกลุ่ม​ เพราะที่ๆเราอยู่นั้น สังคมมองว่า ​ไม่ควรจะมีผู้หญิงอยู่มาตั้งแต่ต้นแล้ว
.
.
ทั้งนี้ เราทราบว่าการที่ไม่พูด ปล่อยปละ​ละเลย ก็ไม่ต่างจากการเป็น abuser แต่ความยากอยู่ที่ ปีนขึ้น​มาถึงจุดนี้ในฐานะ​ผู้​หญิง​ก็ยากแล้ว​ ถ้าร้อง ถ้าสู้​ ถ้าไม่ยอม​ ถ้าไม่ทน​ ก็จะโดนตัดออกไปจากวงการ และไม่มีเสียงของผู้หญิงในเวทีนี้อีกเลย
.
.
แม้ไม่ได้โดน​ harassment โดยตรง​ แต่เพราะงานที่ต้องทำ​ สิ่งที่ต้องทนเห็น​ บวกกับการที่เราไม่สามารถ​พูดอะไรได้ ทำให้เราก็ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่าจะแก้ไข​มันได้ยังไง เรายังไม่มีคำตอบให้ตัวเองในเรื่องนี้
.
.
แต่เรื่องที่อยากให้ฉุกคิดคือ ถ้าหลายๆคนคิดว่า “วงการของผู้ชาย พูดอะไรก็ได้” เป็น​เรื่องธรรมดา คุณคงไม่รู้ตัวว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้หญิง​กลัวกัญชา​ และมีอคติ​กับมัน​ ซึ่งถ้าเราลบความกลัวกับอคติตรงนี้ไม่ได้​ การที่กัญ​ชา​จะถูกกฎหมาย​อาจจะ​เป็น​เรื่องยาก​ เพราะผู้​หญิง​นั้นมีเสียงมากกว่าครึ่ง​นึงของประชากร
.
.
สำหรับ​เราถือว่าเรื่องทั้งหมดนี้ท้าทาย เหนื่อยล้า และต้องคอยพิสูจน์ตัวเองว่า เป็น​ผู้​หญิง​เรา​ก็​ควรจะจะทำอะไรก็ได้เหมือนเพศอื่นๆ
.
.
เรื่องทางบ้านจาก Kitty (34 ปี)

—————

เดือนนี้ทั้งเดือนเป็นเดือนเฉลิมฉลองวันสตรีสากล Thaiconsent ขอเป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวการสู้เพื่อสิทธิ, เสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศ วันละหนึ่งเรื่องค่ะ ☀️ #IWD2020 #GenerationEquality #Imheretoo