ขอพูดถึงพ่อหน่อย

 

คือพ่อเราเป็นคนชอบปัสสาวะเลอะขอบชักโครก ตอนเราไปใช้ต่อก็รู้สึกไม่โอเคมากๆ เลยไปบอกพ่อ แต่พ่อก็เถียงว่าเป็นสบู่(?) และยังทำอีก ทั้งๆ ที่เราบอกเตือนหลายครั้งแล้ว กระทั่งพ่อบอกว่าทำความสะอาดมันเป็นหน้าที่ของผู้หญิง เรานี่ ห้ะ? ฉี่ไม่ลงโถเนี่ยนะหน้าที่ผู้หญิงต้องมาตามเช็ด? เราคิดว่าพ่อก็น่าจะแค่กวนนั่นแหละ แต่ชุดความคิดที่ผู้หญิงต้องทำงานบ้านให้ผู้ชายนี่พ่อมีเต็มๆ

.

.

อย่างตอนถอดเสื้อผ้าใช้แล้ว พ่อก็จะวางกองมันไว้ตรงนั้น ไม่มีการพับเก็บใดๆ ในทางกลับกันถ้าเป็นเราทำพ่อจะดุว่าเป็นผู้หญิงทำไมวางเสื้อผ้าแบบนี้ แล้วพ่อยังชอบพูดว่าอันนู้นอันนี่เป็นหน้าที่ของแม่ซึ่งเป็นผู้หญิงต้องทำ ซึ่งเอาจริงๆเราโกรธมาก (ทั้งนี้ด้านอื่นของพ่อ พ่อเป็นพ่อที่ดีค่ะ ติดตรงทัศนคติตรงนี้จริงๆ ไม่ไหวเลย)

.

.

เราว่า ความสะอาดและการดูแลของใช้ส่วนตัวก็ไม่ได้เกี่ยวกับเพศหรอกนะ แต่ทำไมในหลายๆ บ้าน ถึงคิดว่า ผู้ชายทำไม่สะอาดเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงทำเลอะอะไรนิดหน่อยก็จะโดนตำหนิแล้ว หรือทำไมคนบางคนถึงมีทัศนคติว่า อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดมันคืองานของผู้หญิง? มันเป็นงานของทุกคนนะคะ ใช้อะไรไว้ก็เก็บที่ตัวเองใช้ เป็นเรื่องพื้นฐานมาก

.

.

เราว่าควรยกเลิกค่านิยมที่มองว่า งานบ้านเป็นแค่ของผู้หญิงได้แล้ว คือในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปเยอะอะใช่ แต่ทัศนคติและความคิดของคนยังอยู่ (อย่างพ่อเรายังที่คิดแบบนั้น) และเราเชื่อว่าไม่ได้มีแค่พ่อเราแน่ๆ ที่คิดว่างานบ้านทุกอย่างแม้กระทั่งเรื่องส่วนตัวของผู้ชายมันคืองานของภรรยา เพราะนี่ยุคใหม่แล้วค่ะ ไม่ใช่ยุคไดโนเสาร์ ผู้หญิงเองก็มีงานมีการทำ ความเหนื่อยก็มีเท่ากันค่ะ

.

.

เรื่องทางบ้านจาก นิรนาม (16 ปี)

—————

เดือนนี้ทั้งเดือนเป็นเดือนเฉลิมฉลองวันสตรีสากล Thaiconsent ขอเป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวการสู้เพื่อสิทธิ, เสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศ วันละหนึ่งเรื่องค่ะ ☀️ #IWD2020 #GenerationEquality #Imheretoo

ใครเจออะไรคล้ายๆ แบบนี้มา เรื่องการเลือกปฏิบัติจากเพศตั่งต่าง ร่วมเล่าได้ที่ https://forms.gle/DyCeagk5xBr3jBVL8 จะเลือกมาลง วันละเรื่องนะคะ